วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การดูแลสุขภาพและสุขอนามัยในเด็ก (ภาค 3)

3. การได้รับวัคซีน

การฉีดวัคซีนเด็กน้ันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยของคุณให้มีสุขภาพท่ีดีและไม่มีการติดเช้ือโรคได้ง่ายพ่อแม่หรือผู้ปกครองควรพาบุตรหลานไปรับวัคซีนตามกำหนดทุกครั้งตามสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กเพื่อเป็นประโยชน์ในการติดตามการรับวัคซีนอย่างครบถ้วนตามกำหนด

คํําแนะนํําเกี่ยวกับการได้รับวัคซีน


  1. วัคซีนบางชนิดจําเป็นต้องได้รับมากกว่า 1 ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง ภูมิต้านทานได้สูงเพียงพอในระดับที่สามารถป้องกันโรคได้ ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรพาบุตรหลานไปรับวัคซีนตามกําหนดนัดทุกครั้ง
  2. เด็กที่เจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น หวัด ไอ หรือไข้ตํา่าสามารถรับวัคซีนได้
  3. หลังได้รับวัคซีนบางชนิด เด็กอาจตัวร้อน เป็นไข้ซึ่งจะหายได้ในเวลาอันสั้น ให้เช็ดตัว ดื่มนํ้ามากๆ และให้ยาลดไข้ตามคําแนะนําของแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
  4. ถ้าเด็กเคยมีประวัติแพ้ยา หรือเคยมีอาการรุนแรงหลังได้รับวัคซีน เช่น ชัก ไข้สูงมาก โปรดแจ้งแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก่อน รับวัคซีนด้วย
  5. แผลที่เกิดจากการรับวัคซีนป้องกันวัณโรค อาจเป็นฝีขนาดเล็ก อยู่ได้นาน 3 - 4 สัปดาห์ ไม่จําเป็นต้องใส่ยาหรือปิดแผล เพียงใช้สําลี สะอาดชุบนํา้าต้มสุกที่เย็นแล้วเช็ดรอบๆ แผล 
วัคซีนบางชนิดจําาเป็นต้องให้จนครบชุดจึงจะมีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันโรค ผู้ปกครองควรให้ความสําาคัญและควรพาเด็กไปตามนัดทุกครั้ง ถ้าหากไม่สามารถไปตามนัดได้ควรพาเด็กไปรับวัคซีนในภายหลังจนครบ 

เรียบเรียงโดย W. Bond

http://www.macaroonies.net/aboutus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น