วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หลักการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก


ผู้ปกครองสามารถติดตามสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ ได้แก่ ความสามารถดา้ นการเคลื่อนไหวด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญาด้านการเข้าใจภาษาด้านการใช้ภาษา และด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม ของเด็กวัยต่างๆ เพื่อจะได้ทราบถึงพัฒนาการแต่ละวัย และหาวิธีส่งเสริม
พัฒนาการให้เด็กแต่ละด้าน การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นในการฝึกหรือส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่บ้าน เด็กจะเรียนรู้ และทำสิ่งต่างๆ ตามความสามารถในแต่ละช่วงวัย พร้อมที่จะพัฒนาขึ้นต่อๆ ไป (รองเท้าเด็ก macaroonies)

แนวทางปฏิบัติการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

  1. จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านให้เหมาะสม เหมาะสำ.หรับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย
  2. ส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างต่อเนื่องทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยฝึกเด็กผ่านการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน หรือฝึกผ่านการเล่นกับเด็ก
  3. ขณะฝึกเด็ก ผู้ปกครองควรใช้คำพูดง่าย สั้น ชัดเจนและคงที่
  4. ให้เวลาเด็กปฏิบัติตาม 3-5 วินาที ถ้าเด็กยังไม่ได้ทำให้ผู้ปกครองพูดซํ้า (ข้อความเดิม) พร้อมให้การช่วยเหลือเด็กทำจนเสร็จ
  5. ผู้ปกครองควรให้ความช่วยเหลือเด็กเท่าที่จำเป็นลดการช่วยเหลือลงเมื่อเด็กทำได้ การช่วยเหลือผู้ปกครองอาจทำได้ดังนี้
    • ทางกาย: จับมือทำเมื่อเด็กทำได้ ลดการช่วยเหลือลงโดยให้แตะข้อศอกของเด็กและกระตุ้นให้ โดยใช้คำพูดให้เด็กทำ
    • ทางวาจา: บอกให้เด็กทราบในสิ่งที่ผู้ปกครองต้องการให้เด็กทำ
    • ทางท่าทาง: ผู้ปกครองชี้ให้เด็กทำ ผงกศีรษะเมื่อเด็กทำถูกต้อง ส่ายหน้าเมื่อเด็กทำไม่ถูก
  6. ถ้าเด็กเกิดการเรียนรู้แล้ว ให้เปลี่ยนข้อความแบบต่างๆ แต่มีความหมายเหมือนกัน เพื่อให้เด็กเรียนรู้สิ่งแตกต่างกัน เช่น ใช้คำพูดว่า “ไม่ใช่”แทนคำว่า “ไม่ถูกต้อง” เป็นต้น
  7. ผู้ปกครองควรให้แรงเสริมเด็กทันทีเมื่อเด็กทำได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือให้ทำได้หรือเด็กทำได้เอง เช่น ยิ้ม ชมเชย ปรบมือ สัมผัส ให้ขนมแต่ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
    • ให้แรงเสริมเหมาะสมกับวัยช่วงนั้นๆ ควรเป็นสิ่งที่เด็กชอบ เนื่องจากเด็กแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
    • ควรให้แรงเสริมบ่อยๆ เมื่อต้องการให้เกิดทักษะหรือพฤติกรรมใหม่เกิดขึ้น
    • ควรลดแรงเสริมลงเมื่อเด็กทำได้แล้ว
    • ควรขัดขวางไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ต้องการหรือป้องกันเด็กไม่ให้ทำสิ่งที่ผิดหรือสิ่งที่ไม่ถูกต้องเช่น เด็กใช้มือปัดสิ่งของ เป็นสิ่งที่เด็กทำไม่ถูกต้องผู้ปกครองบอกเด็กไม่ควรทำและให้เด็กเก็บของหลังจากนั้นเบี่ยงเบนความสนใจ เพิกเฉยกับพฤติกรรมที่เด็กทำไม่ถูก เป็นต้น

หากถึงอายุที่ควรทำได้แต่เด็กยังทำไม่ได้ ผู้ปกครองควรให้โอกาส โดยฝึกให้ก่อน แต่ถ้าเด็กไม่มีความก้าวหน้าใน 1 เดือนควรปรึกษาแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งผู้ปกครองควรบันทึกความสามารถของเด็กตามลำดับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยได้

เรียบเรียงโดย W. Bond



เสื้อผ้าเด็กอ่อน
http://www.macaroonies.net/aboutus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น