อายุ 10-12 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว
ทักษะ : เด็กสามารถหย่อนตัวลงนั่งจากท่ายืนโดยใช้มือเกาะเครื่องเรือนช่วยพยุง (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)
อุปกรณ์ : กรุ๋งกริ๋ง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. จัดให้เด็กอยู่ในท่ายืนเกาะเครื่องเรือนผู้ปกครองอยู่ด้านหลังเด็กระยะห่างพอดีที่จะช่วยประคองเมื่อเด็กจะล้ม
2. หยิบของเล่นขึ้นมาเล่นในระดับสายตาของเด็กเมื่อเด็กสนใจของเล่น วางของเล่นไว้ที่พื้น
3. พูดคุย ชักชวนให้เด็กหย่อนตัวลงมานั่งเล่นของเล่นที่พื้นด้วยกันกับผู้ปกครอง
4. ถ้าเด็กยังทรงตัวไม่ดี ผู้ปกครองช่วยพยุงตัวเด็กให้ลงนั่งที่พื้น ลดการช่วยเหลือเด็กลงจนกระทั่งเด็กสามารถหย่อนตัวลงนั่งที่พื้นได้ด้วยตัวเอง
อายุ 10-12 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา
ทักษะ : เด็กสามารถจีบนิ้วมือเพื่อหยิบขนมหรืออาหารที่เป็นชิ้นเล็กๆ
อุปกรณ์ : ขนมหรืออาหารขนาด 1 ซม. และจาน 1 ใบ
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองแบ่งขนมหรืออาหารเป็นชิ้นเล็กๆประมาณ 1 ซม.ไว้ในจาน ผู้ปกครองหยิบอาหารหรือขนมโดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้หยิบให้เด็กดู แล้วบอกให้เด็กทําตาม
2. ถ้าเด็กทํ าไม่ได้ ช่วยเหลือเด็กโดยจับรวบนิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยเข้าหาฝ่ามือเพื่อให้เด็กใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้หยิบวัตถุ
3. เล่นเกมที่เด็กต้องใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้แตะกันเป็นจังหวะ หรือเล่นร้องเพลงแมงมุมขยุ้มหลังคาประกอบท่าทางจีบนิ้ว
อายุ 10-12 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา
ทักษะ : เด็กสามารถโบกมือหรือตบมือตามคํ าสั่ง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองเล่นกับเด็กโดยใช้คํ าสั่งง่ายๆเช่น โบกมือ ตบมือ พร้อมกับทําท่าทางประกอบ
2. ถ้าเด็กไม่ทํ า ให้จับมือทํ าและค่อยๆลดความช่วยเหลือลงโดยเปลี่ยนเป็นจับข้อมือ จากนั้นเปลี่ยนเป็นแตะข้อศอกเมื่อเริ่มตบมือเองได้แล้ว ลดการช่วยเหลือลงเป็นออกคํำสั่งอย่างเดียว
หมายเหตุ ผู้ปกครองอาจเปิดเพลงประกอบการเล่นตบมือ หรือ อาจฝึกร่วมกับการดํำ. เนินชีวิตประจํำวัน
เช่น โบกมือให้พ่อที่จะไปทํำงานโบกมือให้พี่เมื่อพี่จะไปโรงเรียนหรือปรบมือให้เด็กทุกครั้งเมื่อเด็กทํำได้สํำเร็จและให้เด็กปรบมือให้กับตนเองด้วยเพื่อให้เด็กเข้าใจคํำสั่งได้เร็วขึ้น
อายุ 10-12 เดือน ด้านการใช้ภาษา
ทักษะ : เด็กสามารถแสดงความต้องการโดยทําท่าทาง หรือ เปล่งเสียง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
ผู้ปกครองนํำ. ของเล่นหรืออาหารที่เด็กชอบ2-3 อย่าง วางไว้ด้านหน้าเด็ก ถามเด็กว่า“หนูเอาอันไหน” หรือถามว่า “หนูเอาไหม”รอให้เด็กแสดงความต้องการก่อน จึงจะให้ของทําทุกครั้งเมื่อผู้ปกครองต้องการให้ของเล่นหรืออาหารเด็ก
อายุ 10-12 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม
ทักษะ : เด็กสามารถเล่นสิ่งของตามประโยชน์ของสิ่งของ เช่น หวี ช้อน แก้วนํ้าได้
อุปกรณ์ : หวี ช้อนเล็ก แก้วนํ้า กระจกส่องหน้า
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
ผู้ปกครองฝึกร่วมกับการดํำ. เนินชีวิตประจําวันเช่น การหวีผม ผู้ปกครองหวีผมตนเองให้เด็กดู
แล้วผู้ปกครองจับมือเด็กหวีผมให้เด็กหมายเหตุ ในการฝึกอาจเปลี่ยนเป็นสถานการณ์อื่นๆ เช่น ขณะแปรงฟัน ขณะป้อนอาหารเด็ก
ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
โพสต์โดย W. Bond
เนื้อหาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม เสื้อกันหนาวเด็ก ชุดว่ายน้ำเด็ก ชุดเด็ก เสื้อผ้าเด็กอ่อน รองเท้าเด็ก เสื้อผ้าเด็กขายส่ง กระเป๋าตุ๊กตา เสื้อผ้าเด็ก
http://www.macaroonies.net/aboutus
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น