วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 10-12 เดือน)


อายุ 10-12 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว


ทักษะ : เด็กสามารถหย่อนตัวลงนั่งจากท่ายืนโดยใช้มือเกาะเครื่องเรือนช่วยพยุง (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)
อุปกรณ์ : กรุ๋งกริ๋ง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. จัดให้เด็กอยู่ในท่ายืนเกาะเครื่องเรือนผู้ปกครองอยู่ด้านหลังเด็กระยะห่างพอดีที่จะช่วยประคองเมื่อเด็กจะล้ม
2. หยิบของเล่นขึ้นมาเล่นในระดับสายตาของเด็กเมื่อเด็กสนใจของเล่น วางของเล่นไว้ที่พื้น
3. พูดคุย ชักชวนให้เด็กหย่อนตัวลงมานั่งเล่นของเล่นที่พื้นด้วยกันกับผู้ปกครอง
4. ถ้าเด็กยังทรงตัวไม่ดี ผู้ปกครองช่วยพยุงตัวเด็กให้ลงนั่งที่พื้น ลดการช่วยเหลือเด็กลงจนกระทั่งเด็กสามารถหย่อนตัวลงนั่งที่พื้นได้ด้วยตัวเอง

อายุ 10-12 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา


ทักษะ : เด็กสามารถจีบนิ้วมือเพื่อหยิบขนมหรืออาหารที่เป็นชิ้นเล็ก
อุปกรณ์ : ขนมหรืออาหารขนาด 1 ซม. และจาน 1 ใบ

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองแบ่งขนมหรืออาหารเป็นชิ้นเล็กประมาณ 1 ซม.ไว้ในจาน ผู้ปกครองหยิบอาหารหรือขนมโดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้หยิบให้เด็กดู แล้วบอกให้เด็กทําตาม
2. ถ้าเด็กทํ าไม่ได้ ช่วยเหลือเด็กโดยจับรวบนิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยเข้าหาฝ่ามือเพื่อให้เด็กใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้หยิบวัตถุ
3. เล่นเกมที่เด็กต้องใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้แตะกันเป็นจังหวะ หรือเล่นร้องเพลงแมงมุมขยุ้มหลังคาประกอบท่าทางจีบนิ้ว

อายุ 10-12 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถโบกมือหรือตบมือตามคํ าสั่ง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองเล่นกับเด็กโดยใช้คํ าสั่งง่ายเช่น โบกมือ ตบมือ พร้อมกับทําท่าทางประกอบ
2. ถ้าเด็กไม่ทํ า ให้จับมือทํ าและค่อยลดความช่วยเหลือลงโดยเปลี่ยนเป็นจับข้อมือ จากนั้นเปลี่ยนเป็นแตะข้อศอกเมื่อเริ่มตบมือเองได้แล้ว ลดการช่วยเหลือลงเป็นออกคํำสั่งอย่างเดียว

หมายเหตุ ผู้ปกครองอาจเปิดเพลงประกอบการเล่นตบมือ หรือ อาจฝึกร่วมกับการดํำ. เนินชีวิตประจํำวัน
เช่น โบกมือให้พ่อที่จะไปทํำงานโบกมือให้พี่เมื่อพี่จะไปโรงเรียนหรือปรบมือให้เด็กทุกครั้งเมื่อเด็กทํำได้สํำเร็จและให้เด็กปรบมือให้กับตนเองด้วยเพื่อให้เด็กเข้าใจคํำสั่งได้เร็วขึ้น

อายุ 10-12 เดือน ด้านการใช้ภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถแสดงความต้องการโดยทําท่าทาง หรือ เปล่งเสียง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

ผู้ปกครองนํำ. ของเล่นหรืออาหารที่เด็กชอบ2-3 อย่าง วางไว้ด้านหน้าเด็ก ถามเด็กว่า“หนูเอาอันไหน” หรือถามว่า “หนูเอาไหม”รอให้เด็กแสดงความต้องการก่อน จึงจะให้ของทําทุกครั้งเมื่อผู้ปกครองต้องการให้ของเล่นหรืออาหารเด็ก

อายุ 10-12 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถเล่นสิ่งของตามประโยชน์ของสิ่งของ เช่น หวี ช้อน แก้วนํ้าได้
อุปกรณ์ : หวี ช้อนเล็ก แก้วนํ้า กระจกส่องหน้า

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


ผู้ปกครองฝึกร่วมกับการดํำ. เนินชีวิตประจําวันเช่น การหวีผม ผู้ปกครองหวีผมตนเองให้เด็กดู
แล้วผู้ปกครองจับมือเด็กหวีผมให้เด็กหมายเหตุ ในการฝึกอาจเปลี่ยนเป็นสถานการณ์อื่นเช่น ขณะแปรงฟัน ขณะป้อนอาหารเด็ก


ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

โพสต์โดย W. Bond


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น