วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 49-54 เดือน)

อายุ 49-54 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว


ทักษะ : เด็กสามารถกระโดดไปด้านข้างและถอยหลังได้ (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองกระโดดไปทางด้านซ้าย ด้านขวาถอยหลังให้เด็กดู
2. ผู้ปกครองยืนตรงข้ามเด็กจับมือเด็กไว้พร้อมกับบอกว่า “กระโดดไปทางซ้าย กระโดดไปทางขวา กระโดดถอยหลัง” พร้อมกับประคองมือเด็กให้กระโดดไปในทิศทางตามที่ผู้ปกครองบอก

หมายเหตุ เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานผู้ปกครองอาจนํำ. รูปภาพการ์ตูน สติ๊กเกอร์ติด บนพื้นแล้วบอกให้เด็กกระโดดตามรูปที่ติดไว้บนพื้น

อายุ 49-54 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา


ทักษะ : เด็กสามารถประกอบชิ้นส่วนของรูปภาพที่ตัดออกเป็นส่วน8 ชิ้นได้
อุปกรณ์ : รูปภาพที่มีส่วนต่อกัน 8 ชิ้น 1 รูป

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองวางรูปที่ตัดออกเป็น 6 ชิ้นตรงหน้าเด็ก ให้เด็กสังเกตรูปภาพนั้น
2. แยกรูปภาพทั้ง 6 ชิ้นออกจากกันโดยการขยายรอยต่อให้กว้างขึ้น ช่วยกันกับเด็กต่อเป็นภาพเหมือนเดิม
3. แยกภาพที่ต่อออกจากกัน โดยการสลับตำแหน่งภาพ บน-ล่าง ช่วยกันกับเด็กต่อเป็นภาพเหมือนเดิม
4. แยกภาพที่ต่อออกจากกัน โดยการสลับตํำแหน่งภาพ ซ้าย-ขวา ช่วยกันกับเด็กต่อเป็นภาพเหมือนเดิม
5. เพิ่มความยาก โดยผู้ปกครองคละชิ้นส่วนของภาพทั้งหมด ช่วยกันกับเด็กต่อเป็นภาพเหมือนเดิม ถ้าเด็กเริ่มทําได้แล้วปล่อยให้เด็กต่อภาพด้วยตนเอง
6. หากเด็กต่อภาพได้คล่องแล้วให้เปลี่ยนเป็นภาพที่ตัดแบ่งเป็น 8 ชิ้น

อายุ 49-54 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา


ทักษะ : สามารถเลือกอันดับแรกและอันดับสุดท้าย
อุปกรณ์ : รถ 3 คัน สีต่างกัน กระดาษกาว

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองสอนให้เด็กรู้จักจุดเริ่มต้นโดยพูดกับเด็กว่า “เราจะเริ่มให้รถวิ่งจากตรงนี้พร้อมกันนะ”
2. สอนให้เด็กรู้จักเส้นชัย พร้อมพูดกับเด็กว่า“นี่คือเส้นชัย”
3. ผู้ปกครองค่อยเคลื่อนรถไปข้างหน้าทีละคันจนครบ 3 คัน โดยเรียงรถให้ต่อท้ายกันตามลํำดับ
4. ผู้ปกครองกระตุ้นถามและให้เด็กตอบ “คันไหนถึงเส้นชัยอันดับแรก” “คันไหนถึงเส้นชัยอันดับสุดท้าย”
5. ถ้าเด็กตอบไม่ได้ ผู้ปกครองบอกเด็กให้รู้จักอันดับแรก อันดับสุดท้าย ฝึกจนกระทั่งเด็กสามารถตอบได้ด้วยตนเอง

หมายเหตุ อาจสอนเด็กผ่านการเล่นเกมการวิ่งแข่งขันภายในครอบครัว

อายุ 49-54 เดือน ด้านการใช้ภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถ ตอบคําถามได้ถูกต้องเมื่อถามว่า “ถ้ารู้สึกร้อน ไม่สบาย หิว” จะทําอย่างไร

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองฝึกเด็กในชีวิตประจํ าวัน เมื่อเด็กมาบอกความต้องการ เช่น หิว ร้อน ปวดหัวให้ผู้ปกครองถามเด็กว่า “แล้วหนูจะทําอย่างไร” เพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดก่อน
2. ถ้าเด็กตอบไม่ได้ให้ผู้ปกครองพูดอธิบาย เช่นถ้าหนูหิวนํ้าต้องไปดื่มนํ้า ถ้าหนูร้อนหนูต้องไปอาบนํ้า ถ้าหนูปวดหัวหนูก็ต้องทานยา

อายุ 49-54 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถทํ าความสะอาดตนเองหลังจากอุจจาระได้

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองฝึกเด็กล้างก้น โดยจับมือข้างที่ถนัดของเด็กให้ถือสายชํำ. ระหรือขันนํ้า ฉีดนํ้าหรือ ราดนํ้าที่ก้นของตนเองพร้อมกับจับมืออีกข้างของเด็กให้ถูก้นจนสะอาด
2. หลังเด็กล้างก้นตนเองเรียบร้อยแล้ว ให้ตักนํ้าราดโถส้วมหรือกดชักโครกทําความสะอาดส้วมด้วยตนเอง
3. หลังจากนั้น ให้ผู้ปกครองพาเด็กไปเช็ดก้นให้แห้ง และล้างมือให้สะอาด โดยจับมือเด็กทําทุกขั้นตอน จนเด็กสามารถทําได้เอง

ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

โพสต์โดย W. Bond


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น