วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 55-60 เดือน)

อายุ 55-60 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)


ทักษะ : เด็กสามารถวิ่งมาเตะลูกบอลได้
อุปกรณ์ : ลูกบอล ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15 ซม.

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองวิ่งเตะลูกบอลในระยะห่างประมาณ 4 - 5 ก้าว โดยไม่หยุดเล็ง ให้เด็กดูและบอกให้เด็กทําตาม
2. เมื่อเด็กเริ่มทํ าได้ หาโอกาสให้เด็กได้วิ่งเตะบอลบ่อยโดยวางลูกบอลห่างออกไปเรื่อยจนถึงระยะ 3 เมตร

อายุ 55-60 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา


ทักษะ : เด็กสามารถจับดินสอได้ถูกต้อง
อุปกรณ์ : กระดาษขาว ขนาด A5 จํานวน 1 แผ่น ดินสอ

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองแสดงวิธีการจับดินสอให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง แล้วชวนให้เด็กจับดินสอขีดเขียน
2. ถ้าเด็กทํ าไม่ได้ช่วยจับมือเด็กโดยให้ดินสออยู่ระหว่างส่วนปลายของนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และสูงกว่าปลายดินสอประมาณ1 ซม. จนเด็กทําได้เอง

อายุ 55-60 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถแยก/จําแนกสีได้ 8 สี
อุปกรณ์ : ดินสอสี 10 แท่ง สีฟ้า เขียว ชมพู ดํา ขาว แดง เหลือง ส้ม นํ้าตาล ม่วง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองสอนให้เด็กรู้จักสี จากสิ่งของที่มีอยู่ในบ้าน เช่น ผัก ผลไม้ เสื้อผ้า ของใช้โดยผู้ปกครองพูดบอกเด็กในแต่ละสีแล้วให้เด็กพูดตาม
2. ผู้ปกครองนํำ. ของที่มีอยู่ใกล้ตัวสีละ 1 ชิ้นโดยเริ่มต้นจาก 4 สี ได้แก่ สีแดง สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง มาคละรวมกัน แล้วถามเด็กว่า “อันไหนสี...”
3. หากเด็กรู้จักสีทั้ง 4 สีแล้ว ให้เพิ่มจํ านวนสีขึ้นเรื่อยจนครบทั้ง 8 สี (สีฟ้า สีเขียว สีชมพู สีดํา สีขาว สีแดง สีเหลือง สีส้ม)

อายุ 55-60 เดือน ด้านการใช้ภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถผลัดกันพูดคุยกับเพื่อนในกลุ่ม

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองให้ลูกมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น เช่น ผู้ปกครองถาม “วันนี้เราจะกินอะไรกันดี” “วันนี้เราจะไปเที่ยวไหน”
2. ถ้าเด็กพูดแทรก ให้ผู้ปกครองบอกเด็กว่า “หนูรอก่อนนะ เดี๋ยวแม่ขอพูดให้จบก่อน แล้วหนูค่อยพูดต่อ” ทํ าทุกครั้งที่เด็กพูดแทรก
3. ผู้ปกครองคอยกระตุ้นให้เด็กพูดคุยหรือโต้ตอบกันขณะเล่นด้วยกัน เช่น เล่นขายของ เล่นเป็นหมอกับคนไข้ ครูกับนักเรียน เป็นต้น

อายุ 55-60 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถเล่นเลียนแบบบทบาทของผู้ใหญ่ได้

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองร่วมเล่นบทบาทสมมติกับเด็ก เช่นเล่นขายของ เล่นเป็นพ่อแม่ เล่นเป็นครูเล่นเป็นหมอ เล่นเป็นตํำรวจจับผู้ร้ายโดยให้เด็กเลือกเองว่าอยากเล่นเป็นใคร
2. ผู้ปกครองสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อให้เด็กนํ าไปประกอบการเล่น เช่น ของเหลือใช้ในบ้านเสื้อผ้าโดยเลือกของให้เหมาะกับบทบาทและปลอดภัย

บทส่งท้าย

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิด - 5 ปี สามารถช่วยส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่สมวัย และสามารถช่วยเสริมสร้างความผูกพันระหว่างเด็กกับผู้ปกครองซึ่งถือว่าเป็นภูมิคุ้มกันที่สํำ. คัญที่สุดสํำหรับเด็ก โดยทั่วไปการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ผู้ปกครองสามารถใช้ของเล่นภูมิปัญญาชาวบ้านหรือสอดแทรกตามกิจกรรมในชีวิตประจำ. วันได้โดยใช้สิ่งของที่มีอยู่ในบ้านมาประยุกต์ใช้ในการเล่นกับเด็กเพ่อื ให้เด็กเกิดความร้สู ึกสนุกสนานและอยากร่วมทํำกิจกรรมนั้นซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการเด็กควรจะทํำตอนที่เด็กมีสภาวะทางร่างกายมีความพร้อมและมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ปลอดภัย ผู้ปกครองควรมีการจดบันทึกกิจกรรมการส่งเสริมในแบบบันทึกท้ายเล่ม เพื่อเป็นการเตือนความทรงจํำ. และสามารถบอกลํำดับความก้าวหน้าพัฒนาการของบุตรหลานท่านได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากส่งเสริมพัฒนาการแล้วเด็กยังไม่สามารถทํำได้ ผู้ปกครองไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไป และควรพาเด็กไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อทํำการตรวจประเมินพัฒนาการเด็กอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

โพสต์โดย W. Bond



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น