อายุ 43-48 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว
ทักษะ : เด็กสามารถวิ่งไปข้างหน้าโดยลงนํ้าหนักที่ปลายเท้าและแกว่งแขนสลับกัน (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองยืนเขย่งปลายเท้า แล้ววิ่งด้วยปลายเท้าให้เด็กดู
2. ผู้ปกครองจูงมือเด็กข้างหนึ่ง แล้ววิ่งด้วยปลายเท้าไปด้วยกัน
3. เมื่อเด็กเริ่มทรงตัวได้เองดีขึ้น ให้ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กวิ่งเอง
อายุ 43-48 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา
ทักษะ : เด็กสามารถตัดกระดาษรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 10 ซม. ออกเป็น 2 ชิ้น
อุปกรณ์ : กรรไกรปลายมนสํำหรับเด็ก กระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 10 ซม. 1 แผ่น
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองใช้กรรไกรตัดกระดาษให้เด็กดูแล้วบอกให้เด็กทําตาม
2. ถ้าเด็กไม่สามารถทําได้ ให้จับมือเด็กทําจนเด็กทําได้เอง
หมายเหตุ ควรดูความปลอดภัยในขณะเด็กใช้กรรไกร
อายุ 43-48 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา
ทักษะ : เด็กสามารถเลือกวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าและเล็กกว่า
อุปกรณ์ : รูปทรงเรขาคณิตต่างขนาด 3 ชุด
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
ผู้ปกครองฝึกเด็กในชีวิตประจํ าวัน เช่น ขณะรับประทานอาหาร สอนเด็กให้รู้จักช้อนคันใหญ่ช้อนคันเล็ก และทดสอบความเข้าใจ โดยถามคําถามกับเด็กว่า “อันไหนใหญ่กว่า อันไหนเล็กกว่า”ฝึกเด็กบ่อยๆ โดยเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ไปตามสถานการณ์ในชีวิตประจํ าวัน เช่น ก้อนหิน รถยนต์ รองเท้า เสื้อผ้า
อายุ 43-48 เดือน ด้านการใช้ภาษา
ทักษะ : เด็กสามารถพูดติดต่อกัน 3 คํา โดยมีความหมายและเหมาะสมกับโอกาสได้
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองสอนให้เด็กพูดในโอกาสต่างๆ โดยผู้ปกครองพูดให้เด็กฟังเป็นตัวอย่าง แล้วบอกให้เด็กพูดตาม เช่น
- สอนให้เด็กยกมือไหว้และกล่าวขอบคุณทุกครั้งที่รับของจากผู้ใหญ่ “ขอบคุณครับ น้า”
- สอนให้เด็กยกมือไหว้และกล่าวสวัสดีเมื่อพบผู้ใหญ่หรือแขกของผู้ปกครองมาเยี่ยมที่บ้าน “สวัสดีครับ ลุง”
- สอนให้เด็กกล่าวคํ าขอโทษทุกครั้งที่ทํำผิด “ขอโทษครับ พี่”
- กระตุ้นให้เด็กพูดแสดงความคิดเห็นด้วยคําถาม เช่น “หนูว่าอันนี้เป็นอย่างไร”
- สอนให้เด็กบอกลา เช่น “หนูไปละนะคะ”
2. เตือนเมื่อเด็กลืมกล่าวคํ าขอบคุณ สวัสดีขอโทษ และบอกลา ทุกครั้ง
อายุ 43-48 เดือน ด้านการใช้ภาษา
ทักษะ : สามารถพูดติดต่อกัน 3 คํา เพื่ออธิบายคุณสมบัติของสิ่งของเกี่ยวกับลักษณะสี และขนาด
อุปกรณ์ : ช้อนขนาดใหญ่-เล็ก ลูกไหมพรม ลูกปิงปอง ก้อนไม้สีแดง ก้อนไม้สีเหลือง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
ผู้ปกครองฝึกเด็กในชีวิตประจำวัน เกี่ยวกับลักษณะ สี และขนาด เช่น ขณะรับประทานอาหารบอกเด็กว่า “ช้อนมีสีขาว มีด้ามจับยาวๆ นะลูก”ขณะแต่งตัว บอกเด็กว่า “เสื้อหนูตัวเล็ก เสื้อแม่ตัวใหญ่” ฝึกเด็กเกี่ยวกับ ลักษณะ สี และขนาดบ่อยๆ ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
อายุ 43-48 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม
ทักษะ : เด็กสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตรายได้เอง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ
1. ผู้ปกครองสอนให้เด็กรู้จักหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตราย เช่น “เตากํำ. ลังร้อน อย่าจับเตาเดี๋ยวมือเจ็บ” “อย่าเดินไปทางที่มีเศษแก้วเดี๋ยวแก้วบาด เลือดออก”
2. เมื่อเด็กหกล้มหรือมีดบาด ขณะทํ าแผลสอนเด็กให้รู้ว่าของเหล่านี้เป็นอันตรายควรหลีกเลี่ยงอย่างไร หรือชี้ให้เด็กดูตัวอย่างจากหนังสือนิทาน ภาพยนตร์และชีวิตประจํ าวัน
3. ถ้าเด็กยังเล่นในสิ่งที่เป็นอันตราย ต้องมีบทลงโทษที่ชัดเจน เช่น “หนูจะไม่ได้ดูการ์ตูนหนูจะไม่ได้กินขนม” และทําเหมือนกันทุกครั้ง เพื่อให้เด็กแยกแยะได้ว่าอะไรอันตราย อะไรไม่เป็นอันตราย
ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
โพสต์โดย W. Bond
เนื้อหาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม เสื้อกันหนาวเด็ก ชุดว่ายน้ำเด็ก ชุดเด็ก เสื้อผ้าเด็กอ่อน รองเท้าเด็ก เสื้อผ้าเด็กขายส่ง กระเป๋าตุ๊กตา เสื้อผ้าเด็ก
http://www.macaroonies.net/aboutus
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น