วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 2 เดือน)

อายุ 2 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว

ทักษะ : ท่านอนควํ่าเด็กสามารถยกศีรษะตั้งขึ้นได้ 45 องศานาน 3 วินาที (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)
อุปกรณ์ : กรุ๋งกริ๋ง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนควํ่า ข้อศอกงอ
2. หยิบของเล่นมาเขย่าตรงหน้าเด็ก เมื่อเด็กมองที่ของเล่นแล้วก็ค่อยเคลื่อนของเล่นขึ้นด้านบนเพื่อให้เด็กเงยหน้าจนศีรษะยกขึ้น นับ 1, 2
3. ค่อยเคลื่อนของเล่นลงมาอยู่ตรงหน้าเด็กเหมือนเดิม
4. ทําซํ้าอีกครั้งโดยเขย่าของเล่นตรงหน้าเด็ก เมื่อเด็กมองที่ของเล่นแล้วก็ค่อยเคลื่อนของเล่นขึ้นด้านบนห่างจากจุดเดิมเพื่อให้เด็กเงยหน้าจนยกศีรษะขึ้น นับ 1, 2, 3
5. ค่อยเคลื่อนของเล่นลงมาอยู่ตรงหน้าเด็กเหมือนเดิม

อายุ 2 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา

ทักษะ : เด็กสามารถมองตามสิ่งของจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง
อุปกรณ์ : ลูกบอลผ้าสักหลาดสีแดง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. จัดให้เด็กอยู่ในท่านอนหงาย
2. ถือของเล่นสีสดใสไม่มีเสียงห่างจากหน้าเด็ก30 ซม. (1 ไม้บรรทัด) และอยู่ในตํำ. แหน่งเลยจุดกึ่งกลางของใบหน้าเด็กเล็กน้อยไปทางซ้าย
3. กระตุ้นให้เด็กสนใจโดยแกว่งของเล่นให้เด็กจ้องมอง แล้วค่อยเคลื่อนของเล่นนั้นให้ผ่านจุดกึ่งกลางใบหน้าเด็กไปทางด้านขวาและสลับมาทางด้านซ้าย

หมายเหตุ ถ้าเด็กไม่มองตาม ให้ช่วยเหลือโดยการประคองหน้าเด็กเพื่อให้หันมามอง และอาจใช้ใบหน้าแม่กระตุ้นโดยการแสดงสีหน้า ยิ้ม ทํำปากพูดคุยแต่ไม่ออกเสียง ให้เด็กมองตาม

อายุ 2 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา

ทักษะ : เด็กสามารถมองหน้าผู้พูดคุย ได้นาน 5 วินาทีี

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. จัดเด็กในท่านอนหงายหรืออุ้มเด็กให้หน้าผู้ปกครองห่างจากเด็กประมาณ 60 ซม. (2 ไม้บรรทัด)
2. สบตาและพูดคุยให้เด็กสนใจเช่น ทํำตาโต ขยับริมฝีปากยิ้ม หัวเราะ

หมายเหตุ สามารถฝึกได้ในหลายสถานการณ์ เช่น ขณะที่อุ้มลูกขณะให้นมลูก ขณะอาบนํ้า

อายุ 2 เดือน ด้านการใช้ภาษา

ทักษะ : เด็กทําเสียงในลํำ. คอ (เสียง “อู” หรือ “อือ”) อย่างชัดเจน

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงายผู้ปกครองนั่งข้างเด็ก และยื่นหน้าเข้าไปหาเด็กในระยะห่างประมาณ 60 ซม. (2 ไม้บรรทัด)
2. ผู้ปกครองสบตาและพูดคุยให้เด็กสนใจแล้วทําเสียง อู หรือ อือ ในลํำคอให้เด็กได้ยิน หยุดฟังเพื่อรอจังหวะให้เด็กส่งเสียงตาม
3. เมื่อเด็กออกเสียง “อู” ได้ ให้ผู้ปกครองเปลี่ยนไปฝึกเสียง “อือ” และรอให้เด็กออกเสียงตาม

อายุ 2 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม

ทักษะ : สามารถยิ้มหรือส่งเสียงตอบได้เมื่อผู้ปกครองแตะต้องตัวและพูดคุยด้วย (เสื้อกันหนาวเด็ก macaroonies)

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงาย ผู้ปกครองนั่งข้างเด็กและยื่นหน้าเข้าไปหาเด็ก
2. สบตาเด็กและสัมผัสเบาพร้อมกับพูดคุยกับเด็ก เป็นคํำพูดสั้นซํ้าช้าเช่น “ว่าไงจ๊ะ..(ชื่อลูก)..คนเก่ง” “ยิ้มซิ” “เด็กดี” “.. (ชื่อลูก)..ลูกรัก” “แม่รักลูกนะ”
3. หยุดฟังเพื่อรอจังหวะให้เด็กยิ้มหรือส่งเสียงตอบ

หมายเหตุ สามารถฝึกได้ในหลายสถานการณ์เช่น ขณะที่อุ้มเด็ก โดยให้หน้าเด็กอยู่ระดับเดียวกับหน้าแม่ขณะอาบนํ้า หรือขณะนวดสัมผัส

เรียบเรียงโดย W. Bond

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น