วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 19-24 เดือน)

อายุ 19-24 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว


ทักษะ : เด็กสามารถกระโดดได้โดยช่วยพยุง (เสื้อผ้าเด็ก macaroonies)

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองกระโดดจากบันไดขั้นที่ 1 ให้เด็กดู
2. จัดให้เด็กยืนบนบันไดขั้นที่ 1
3. จับมือทั้งสองข้างของเด็กดึงขึ้น โน้มตัวเด็กมาข้างหน้าเล็กน้อย พร้อมกับบอกให้เด็กกระโดดลงมา

หมายเหตุ ในกรณีที่บ้านไม่มีบันไดให้ใช้เครื่องเรือน เช่น ม้านั่งเตี้ยที่มีฐานมั่นคง

อายุ 19-24 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา


ทักษะ : เด็กสามารถวางรูปทรงวงกลมใส่ในช่องกระดานรูปแบบเรขาคณิตที่มี 3 แบบได้
อุปกรณ์ : กระดานรูปแบบเรขาคณิตที่มีรูปทรง3 แบบ คือ รูปวงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัสและสามเหลี่ยม

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองนํำ. รูปทรงวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม ออกจากช่องกระดานรูปแบบเรขาคณิต
2. ให้เด็กเลือกใส่รูปทรงวงกลมลงในช่องวงกลมถ้าทํ าไม่ได้ ให้ผู้ปกครองชี้ช่องวงกลมและพูดว่า “ใส่วงกลมในช่องวงกลม”
3. หมุนกระดานเพื่อให้ช่องวงกลมอยู่ในตํำ. แหน่งต่างกันและสอนเช่นเดียวกับข้อ 1 และ 2

อายุ 19-24 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถเลียนคํ าพูดที่เป็นวลีประกอบด้วย คํา 2 คํา

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

ฝึกสอนเด็กในชีวิตประจํำวัน เช่น
1. ถ้าเด็กพูดได้ทีละคํ าผู้ปกครองควรขยายคํำพูดของเด็กให้เป็น 2 คํา เช่น เด็กพูด “ไป”ผู้ปกครองพูดว่า “ไปนอน” “ไปเที่ยว”
2. อ่านหนังสือนิทานประกอบภาพให้เด็กฟังและ ใช้คํ าถามเกี่ยวกับเรื่องราวในนิทานให้เด็กตอบ
3. พยายามพูดคํ า 2 คํ าให้เด็กฟัง เช่น แม่ไปแมวเหมียว ไม่เอา เป็นต้น
4. ร้องเพลงเด็กที่ใช้คํ าพูดง่ายให้เด็กฟังบ่อยพร้อมทําท่าทางตามเพลง เว้นวรรคให้เด็กร้องต่อ เช่น “ จับ…(ปูดํำ. ) ขยํำ. …(ปูนา) ”

อายุ 19-24 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถใช้ช้อนตักอาหารกินเองได้

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองจับมือเด็กใช้ช้อนตักอาหารแต่พอคํ า และรับประทาน
2. เมื่อเด็กเริ่มทําได้ ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กตักอาหารใส่ปากด้วยตัวเอง
3. ถ้าเด็กทําหกบ้างโดยไม่ตั้งใจ ผู้ปกครองควรทําสีหน้าเฉย ไม่แสดงความสนใจ

ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

โพสต์โดย W. Bond




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น