วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 3-4 เดือน)

อายุ 3-4 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว

ทักษะ : เด็กสามารถยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาเล่นโดยเหยียดแขนออกห่างจากลํำตัว (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies)
อุปกรณ์ : กรุ๋งกริ๋ง 

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ



1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงาย ผู้ปกครองนั่งข้างเด็ก
2. ผู้ปกครองยื่นหน้าเข้าไปพูดคุยกับเด็กหรือยื่นของเล่นในระยะที่เด็กจะเอื้อมมือไปถึง หรือแขวนโมบายให้เด็กเล่นในระยะที่เด็กเอื้อมมือถึง (เสื้อกันหนาวเด็ก macaroonies)

อายุ 3-4 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา

ทักษะ : เด็กสามารถมองตามสิ่งของที่เคลื่อนที่ได้เป็นมุม 180 องศา
อุปกรณ์ : ลูกบอลผ้าสักหลาดสีแดง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงายโดยศีรษะเด็กอยู่ในแนวกึ่งกลางลํำ. ตัว
2. ผู้ปกครองถือของเล่น ห่างจากหน้าเด็กประมาณ 30 ซม. (1 ไม้บรรทัด)
3. ผู้ปกครองเขย่าหรือแกว่งของเล่นเพื่อกระตุ้นเด็กให้สนใจจ้องมอง จากนั้นเคลื่อนของเล่นอย่างช้าเป็นแนวโค้งไปทางด้านซ้าย
4. ทํำซํ้าโดยเปลี่ยนเป็นเคลื่อนของเล่นจากทางด้านซ้ายไปด้านขวา
5. ถ้าเด็กยังไม่มองตาม ให้ผู้ปกครองช่วยประคองหน้าเด็กเพื่อให้หันหน้ามามองตาม

อายุ 3-4 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา

ทักษะ : เด็กสามารถหันตามเสียงได้
อุปกรณ์ : กรุ๋งกริ๋ง (ชนิดเสียงดัง)

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงาย หรืออุ้มเด็กนั่งบนตัก โดยหันหน้าออกจากผู้ปกครอง
2. เขย่าของเล่นด้านข้างเด็ก ห่างจากเด็กประมาณ 30 - 45 ซม.(1 ไม้บรรทัดครึ่ง)
3. รอให้เด็กหันมาทางของเล่นที่มีเสียงให้ผู้ปกครองพูดคุยและยิ้มให้เด็ก
4. ถ้าเด็กไม่หันมามองของเล่นให้ประคองหน้าเด็กเพื่อให้หันตามเสียง
5. ค่อยเพิ่มระยะห่างจนถึง 60 ซม.(2 ไม้บรรทัด)

หมายเหตุ ขณะฝึกอย่าให้มีเสียงอื่นรบกวน

อายุ 3-4 เดือนด้านการใช้ภาษา

ทักษะ : เด็กสามารถเปล่งเสียงเพื่อแสดงความรู้สึก

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


1. จัดเด็กอยู่ในท่านอนหงาย ผู้ปกครองนั่งข้างเด็กและยื่นหน้าเข้าไปหาเด็กในระยะห่างประมาณ 60 ซม. (2 ไม้บรรทัด)
2. ผู้ปกครองพูดคุย เล่น หัวเราะกับเด็ก หรือสัมผัสจุดต่างของร่างกายเด็ก เช่น ใช้นิ้วมือ
สัมผัสเบาที่ฝ่าเท้า ท้อง เอว หรือใช้จมูกสัมผัสหน้าผาก แก้ม จมูก ปากและท้องเด็กโดยการสัมผัสแต่ละครั้ง ควรมีจังหวะหนัก เบาแตกต่างกันไป

อายุ 3-4 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม

ทักษะ : เด็กยิ้มทักคนที่คุ้นเคย

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ


1. ผู้ปกครองยิ้มและพูดคุยกับเด็กเมื่อทํำกิจกรรมต่างให้เด็กทุกครั้ง
2. อุ้มเด็กไปหาคนที่คุ้นเคย เช่น พ่อ ปู่ ย่าตา ยาย ผู้ปกครองยิ้มทักคนที่คุ้นเคยให้เด็กดู
3 พูดกระตุ้นให้เด็กทําตาม เช่น “ยิ้มให้คุณพ่อซิลูก” “ยิ้มให้..........ซิลูก” ยิ้มให้คุณพ่อซิลูก....

เรียบเรียงโดย W. Bond

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น