วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัย (อายุ 37-42 เดือน)

อายุ 37-42 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว


ทักษะ : เด็กสามารถยืนด้วยขาข้างเดียวโดยไม่เกาะ ได้นาน 3 วินาที (เสื้อผ้าเด็กขายส่ง macaroonies sponsor)

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองและเด็กยืนหันหน้าเข้าหากันและจับมือเด็กไว้ทั้งสองข้าง
2. ผู้ปกครองยกขาข้างหนึ่งขึ้นแล้วบอกให้เด็กทําตาม จากนั้นค่อยปล่อยมือเด็กทีละข้าง
3. เปลี่ยนเป็นยกขาอีกข้างหนึ่งโดยทํ าเช่นเดียวกัน
4. ฝึกจนเด็กสามารถยืนข้างเดียวได้ด้วยตนเอง

หมายเหตุ ขณะทํำผู้ปกครองอาจจะร้องเพลงประกอบไปด้วยก็ได้ เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนาน

อายุ 37-42 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา


ทักษะ : เด็กสามารถเขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อุปกรณ์ : สีเทียน กระดาษที่มีรูปวงกลม

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองวาดรูปวงกลมให้เด็กดู
2. ผู้ปกครองบอกให้เด็ก วาดรูปวงกลมตาม
3. ถ้าเด็กวาดไม่ได้ผู้ปกครองช่วยจับมือเด็กวาด
4. เมื่อเด็กเริ่มวาดรูปวงกลมได้แล้ว ผู้ปกครองวาดรูปวงกลมลงในกระดาษโดยไม่ให้เด็กเห็นแล้วส่งกระดาษที่ผู้ปกครองวาดให้เด็กและบอกว่า “หนูลองวาดรูปวงกลมแบบนี้ซิ”

อายุ 37-42 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถทํ าตามคํ าสั่งต่อเนื่องได้2 กริยากับวัตถุ 2 ชนิด
อุปกรณ์ : หวี, ตุ๊กตาผ้า, รถ,ช้อน

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองฝึกออกคําสั่งขณะเล่นกับเด็ก เช่น “หวีผมตุ๊กตาแล้วเอาตุ๊กตาให้แม่” “เอาซีดีไปเก็บแล้ว หยิบหนังสือนิทานมาอ่านกัน”
2. ผู้ปกครองฝึกเด็กในชีวิตประจํำวัน โดยออกคํ าสั่ง เน้นคํ าที่เป็น ชื่อสิ่งของ และ การกระทํา เช่น ขณะอาบนํ้า “.....เอาเสื้อใส่ตะกร้าและหยิบผ้าเช็ดตัวมา” ขณะแต่งตัว “.....หวีผมแล้วไปหยิบกางเกงมา” ขณะรับประทานอาหาร “.....เก็บจานแล้วเอาผ้าไปเช็ดโต๊ะ”
3. ถ้าเด็กทําได้เพียงคํ าสั่งเดียว ให้ผู้ปกครองชี้ไปที่สิ่งของที่ไม่ได้หยิบ แล้วสั่งซํ้า หรือ ให้ผู้ปกครองพูดกระตุ้นเตือนความจําเด็ก เช่น “ต่อไปทํ าอะไรอีกนะ?” หรือ “ตะกี้แม่สั่งอะไรอีกนะ?” ฝึกซํ้าๆ จนเด็กสามารถทําตามคําสั่งได้ถูกต้อง

อายุ 37-42 เดือน ด้านการใช้ภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถร้องเพลงได้ ถูกต้องหรือเกือบจบเพลง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองร้องเพลงหรือ เปิดเพลงง่ายสั้นให้เด็กฟังบ่อย
2. ผู้ปกครองร้องเพลงให้เด็กฟังทีละท่อนแล้วให้เด็กร้องตาม
3. ผู้ปกครองและเด็กฝึกร้องเพลงด้วยกัน
4. ผู้ปกครองช่วยร้องในบางท่อนที่เด็กไม่สามารถร้องได้ ฝึกจนกระทั่งเด็กสามารถร้องเพลงได้เองจนจบเพลง

อายุ 37-42 เดือน ด้านการใช้ภาษา


ทักษะ : เด็กสามารถถามคํ าถามได้ 4 แบบ เช่น ใคร อะไร ที่ไหน ทํ าไม

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองฝึกตั้งคําถามโต้ตอบกับเด็กในชีวิตประจํ าวัน เช่น ชี้ไปที่คุณตาแล้วถามว่า “นี่ใครนะ” ชี้ไปที่คุณพ่อ แล้วถามว่า “พ่อทําอะไรอยู่นะ” ขณะที่พ่อไม่อยู่ ถามว่า “พ่ออยู่ที่ไหนนะ” เมื่อต้องการเหตุผล ถามว่า “ทําไมหนูไม่ดื่มนม”
2. ผู้ปกครองฝึกถามคําถาม “ใคร อะไร ที่ไหน ทําไม” บ่อยในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

อายุ 37-42 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถทําตามกฎ ในการเล่นเป็นกลุ่มได้

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

1. ผู้ปกครองร่วมเล่นเกมง่ายกับเด็กเริ่มจากกลุ่มเล็กเช่น เล่นซ่อนหา มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร งูกินหาง โดยตั้งกฎกติการ่วมกัน
2. ถ้าเด็กยังไม่สามารถเล่นตามกฎกติกาได้ผู้ปกครองคอยกํำกับเด็กให้เล่นตามกฎกติกาได้ ผู้ปกครองส่งเสริมให้เด็กเล่นกับเพื่อนโดยคอยดูแลขณะกํำลังเล่น

อายุ 37-42 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม


ทักษะ : เด็กสามารถช่วยทํางาน ขั้นตอนเดียวได

วิธีส่งเสริมพัฒนาการ

ขณะทํางานบ้าน ผู้ปกครองชวนให้เด็กทํางานบ้านด้วยกัน เช่น เก็บของเล่น ล้างจาน กวาดบ้าน ช่วยเก็บเสื้อผ้า หยิบของ

หมายเหตุ บางครั้งเด็กวัยนี้ชอบรบเร้าจะช่วยทํำโน่นทํำนี่ ผู้ปกครองควรใช้โอกาสนี้ในการฝึกเด็ก


ขอบคุณบทความดีๆจาก "คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีสำหรับผู้ปกครอง" โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

โพสต์โดย W. Bond


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น